Search
Close this search box.
จิตวิทยาแฟนเก่ากลับมา

12 จิตวิทยาแฟนเก่ากลับมา ลืมไม่ได้จริงๆ หรือเปล่า?

ภาพรวมเนื้อหา

บทความนี้จะพูดถึง “จิตวิทยาแฟนเก่ากลับมา” เป็นเพราะอะไรกันแน่! การเลิกกับแฟนเป็นเรื่องที่ไม่สนุก ความรู้สึกเจ็บปวด ความเสียใจ และแผนการที่วางไว้ต้องพังทลายลงหมด หลังจากเลิกกัน คนทั้งคู่ต้องจัดการกับอารมณ์ที่ปะปนกันไป ไม่ว่าจะเป็นความเศร้า ความเครียด หรือแม้กระทั่งความโล่งอก (ในบางกรณี) เราต้องกลับมาสร้างตัวเองขึ้นใหม่ โดยที่ไม่มีอีกคนเคียงข้าง มันเป็นเรื่องที่ยากลำบาก

แต่ก็น่าแปลกใจที่หลายคนยังคงวนเวียนกลับไปหาแฟนเก่า บางคู่กลับมาคบกันอีกครั้งหลังจากห่างกันแค่ไม่กี่เดือน แต่บางคู่ต่างก็ใช้ชีวิตแยกกันไปหลายปี จนกระทั่งสุดท้ายก็กลับมาเจอกันอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก แต่การกลับไปหาแฟนเก่าจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป มีการประมาณกันว่า 40-50% ของคนเคยกลับไปคบกับแฟนเก่าอีกครั้ง

งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การกลับไปคบกับแฟนเก่าอีก อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีเสมอไป งานวิจัยบอกว่าความสัมพันธ์แบบ “กลับไปๆ มาๆ” (on-again off-again) มีคุณภาพที่แตกต่างจากความสัมพันธ์แบบ “คบกันครั้งเดียว” (only-on) อย่างมาก โดยคนที่เคยกลับไปคบกับแฟนเก่าอีก ความสัมพันธ์มีปัญหามากกว่าคนที่คบกันครั้งเดียว

การกลับไปคบกับแฟนเก่า ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ คู่รักมักจะมีปัญหากันบ่อย รู้สึกไม่ค่อยพอใจ สื่อสารกันลำบาก รู้สึกไม่มั่นคง ความพึงพอใจลดลง รู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดี ความรักลดลง ความพึงพอใจทางเพศลดลง และตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันน้อยลง

จิตวิทยาแฟนเก่ากลับมา ทำไมเรายังกลับไปหาแฟนเก่าอยู่เรื่อยๆ?

การแก้แค้น ในบางกรณี แฟนเก่าอาจกลับมาเพื่อแก้แค้น พวกเขาอาจรู้สึกขมขื่นที่ความสัมพันธ์จบลง และต้องการทำให้เจ็บปวด

ความผูกพันทางอารมณ์ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่โหยหาความผูกพัน เมื่อเราเคยมีความสัมพันธ์กับใครสักคน ร่างกายและสมองของเราจะหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกดี เมื่อความสัมพันธ์นั้นจบลง ร่างกายของเราจะโหยหาฮอร์โมนเหล่านั้น และอาจทำให้เรารู้สึกอยากกลับไปหาแฟนเก่า

ความคิดถึง เมื่อเราเลิกกับใครสักคน เราอาจคิดถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เคยมีด้วยกัน ความคิดถึงเหล่านี้อาจทำให้เรามองข้ามปัญหาในความสัมพันธ์ และทำให้เรารู้สึกอยากกลับไปหาแฟนเก่า

ความกลัวเหงา มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราต้องการการสัมผัส การใกล้ชิด และความรักจากผู้อื่น เมื่อเราเลิกกับใครสักคน เราอาจรู้สึกเหงา และอาจทำให้เรารู้สึกอยากกลับไปหาแฟนเก่า แม้ว่าความสัมพันธ์นั้นจะไม่ดีก็ตาม

ความรู้สึกไม่สมหวัง บางครั้ง ความสัมพันธ์อาจจบลงด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่ความผิดของใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่สมหวัง เมื่อเวลาผ่านไป บางคนอาจเริ่มคิดว่าพวกเขาทำผิดพลาด และต้องการกลับไปแก้ไขสิ่งต่างๆ

ความรู้สึกยังค้างคา การยังมีเยื่อใยให้กันเป็นเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดในการกลับไปคบกับแฟนเก่า ความรักดูเหมือนจะไม่ได้หยุดลงง่ายๆ แม้ว่าความสัมพันธ์จะจบลงแล้ว และมันก็อาจเป็นแรงผลักดันให้คนอยากกลับไปคืนดีกันอีกครั้ง

ความคุ้นเคย เราเข้าใจนิสัยใจคอกันและกันดี รู้ว่าจะรับมือกับแฟนเก่ายังไง ความสบายใจที่ได้อยู่กับคนที่คุ้นเคย ดึงดูดเราได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทียบกับการต้องออกไปเดทกับคนแปลกหน้า ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกกังวลและอึดอัด การกลับไปหาคนที่คุ้นเคย อาจดูเหมือนเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า

ความต้องการเพื่อน ความโสดเป็นภาระที่หนัก ถ้าหากความรู้สึกเหงาไม่ทุเลาลง แม้เวลาจะผ่านไปหลายวัน หลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน การกลับไปคบกันอาจช่วยแก้ปัญหาสำคัญนี้ได้ การกลับมาคืนดีกัน อาจช่วยให้รู้สึกไม่โดดเดี่ยว ซึ่งประโยชน์ข้อนี้อาจจะมีน้ำหนักมากกว่าเหตุผลที่ทำให้พวกเขาเลิกกัน

การมองกันในแง่มุมใหม่ หลังจากเลิกกัน บางคนอาจเพิ่งสำนึกได้ว่าแฟนเก่าคือ “คนที่ใช่” หรืออาจเรียนรู้จักแฟนเก่ามากขึ้นในช่วงที่ห่างกัน ทำให้มุมมองที่มีต่ออีกฝ่ายเปลี่ยนไป และเข้าใจพฤติกรรมในอดีตของพวกเขาได้ดีขึ้น การมองกันในแง่มุมใหม่นี้อาจเกิดขึ้นเพราะทั้งคู่ต่างมีการเปลี่ยนแปลง เติบโต หรือมีประสบการณ์ชีวิตที่ทำให้เข้ากันได้ดีขึ้นในตอนนี้

ไม่มีใครดีกว่า บางครั้งคนที่เพิ่งเลิกรา อาจออกไปลองคบหากับคนอื่น แต่สุดท้ายแล้ว กลับรู้สึกว่าคนที่เคยคบอยู่นั้น ยังดีกว่าคนที่เพิ่งเจอมาเสียอีก การกลับไปคบกับแฟนเก่า อาจเกิดจากความผิดหวังกับตัวเลือกใหม่ๆ ที่ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของคนที่เคยอยู่เคียงข้างเรา

ความรู้สึกผิดพลาด บางครั้งความสัมพันธ์อาจจบลงอย่างรวดเร็ว หรือค่อยๆ แย่ลงตามกาลเวลา การเลิกกันอาจเกิดจากการตัดสินใจด้วยอารมณ์ชั่ววูบ หรือเป็นการตัดสินใจอย่างรอบคอบ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด บางคนก็กลับไปคบกับแฟนเก่าอีกครั้ง เพราะรู้สึกว่าการเลิกกันเป็นความผิดพลาด และมองย้อนกลับไปแล้ว รู้สึกเสียดายที่ทำให้ความสัมพันธ์จบลง

ความหวังในการพัฒนา บางคนอาจกลับไปคบกับแฟนเก่าอีกครั้งด้วยความหวังว่าความสัมพันธ์จะดีขึ้น พวกเขาอาจคิดว่าพวกเขาได้เรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต และพร้อมที่จะทำให้ความสัมพันธ์ประสบความสำเร็จ

จิตวิทยาแฟนเก่ากลับมา แม้จะมีงานวิจัยชี้ให้เห็นข้อเสียของการกลับไปคบกับแฟนเก่า แต่ก็มีโอกาสที่ความสัมพันธ์จะกลับมายั่งยืนได้ บางคู่ที่กลับไปคืนดีกันอาจมีความตั้งใจจริง และมุ่งมั่นที่จะทำให้ความสัมพันธ์ประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม พวกเขาอาจพร้อมที่จะปรับตัวเข้าหากัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปในความสัมพันธ์ครั้งก่อน นอกจากนี้ การห่างกันอาจทำให้คุณค่าของกันและกันเพิ่มขึ้น และนำพาความสัมพันธ์ไปสู่ระดับที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า การกลับไปคบกับแฟนเก่าไม่ได้หมายความว่าความสัมพันธ์จะดีขึ้นเสมอไป ในบางกรณี อาจทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง และอาจทำให้เสียใจในภายหลัง ก่อนตัดสินใจกลับไปคบกับแฟนเก่า สิ่งสำคัญคือต้องใช้เวลาไตร่ตรอง คิดถึงข้อดีและข้อเสีย และตัดสินใจว่าความสัมพันธ์นี้เหมาะที่จะกลับไปคบกันอีกไหม

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.psychologytoday.com/intl/blog/meet-catch-and-keep/202109/7-reasons-exes-get-back-together (Accessed on: 17 May 2024)

บทความแนะนำ

ครบรอบ 1 เดือน ทำอะไรให้แฟนดี

วันครบรอบ 1 เดือน เป็นวันสำคัญวันแรกๆ หลังจากที่คบกับแฟนคนปัจจุบัน การได้ทำอะไรให้กัน ช่วยให้เป็นความทรงจำดีๆไปตลอด

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา