Search
Close this search box.

ปวดเข่าแบบนี้ เสี่ยงเข่าเสื่อม อยู่หรือไม่?

ภาพรวมเนื้อหา

อาการปวดเข่า หรือปวดบริเวณหัวเข่า หัวเข่ามีเสียงดังก๊อกแก๊ก เวลาเคลื่อนไหว ถือเป็นปัญหายอดฮิต ของคนสูงวัย ซึ่งจริงๆแล้ว อาการปวดเข่าเหล่านี้ อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคนและทุกวัยด้วยเช่นกัน หากเราปฏิบัติตนไม่เหมาะสม หรือมี กิจกรรมที่ต้องใช้งานหัวเข่าหนักจนเกินไป เช่น การเดินเป็นเวลานาน การนั่งงอเข่าบ่อยๆ การออกกำลังกาย หรือการยกของหนัก รวมไปถึงการเสื่อมสภาพของหัวเข่า เป็นต้น

สัญญาณเตือนข้อเข่าเสื่อม

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่มีภาวะปวดหัวเข่า หรือปวดข้อเข่า มักจะมองข้ามหรือละเลยในการดูแลตัวเอง ทำให้เกิดการสะสมและอาจพัฒนาความรุนแรงภายในข้อเข่าได้ บางรายอาจพบการสึกหรอของข้อต่อ หรืออาการเข่าบวม อาการปวดเข่าด้านใน หรือปวดเข่าข้างเดียวเป็นเวลานาน เดินไม่สะดวก และลงน้ำหนักที่ขาไม่ได้ ส่งผลให้ ไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม

สาเหตุความเสื่อมของข้อเข่า

ภาวะข้อเข่าเสื่อม นอกจากจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานของข้อเข่าแล้วนั้น ยังเกิดจากการสึกหรอของกระดูกอ่อน บริเวณข้อต่ออีกด้วย ซึ่งกระดูกอ่อนมีหน้าที่สำคัญในการป้องกันแรงกระแทกระหว่างข้อเข่า อย่างที่ทราบกันดีว่า คอลลาเจน คือ หนึ่งในโปรตีนสำคัญ ที่พบได้ในกระดูกอ่อน เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนลดน้อยลง ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

web %E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B22 ปวดเข่าแบบนี้ เสี่ยงเข่าเสื่อม อยู่หรือไม่?

เช็กอาการปวดเข่า แบบไหนอันตราย

  1. มีอาการบวม ปวดแสบ ปวดร้อน หรือบริเวณรอบๆข้อเข่า
  2. มีอาการข้อติด
  3. มีอาการปวดข้อเข่ามากขึ้นเรื่อย ๆ
  4. เท้าเปลี่ยนสี เมื่อเริ่มเดินเป็นเวลานาน ๆ
  5. ขามีอาการชา หรือเริ่มอ่อนแรง

อาการทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่บ่งชี้ ข้อเข่าขาดคอลลาเจน และกระดูกเริ่มกระทบกันมากขึ้น ทำให้เกิดอาการด้านบน ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่หากท่านใดที่ยังไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ควรทานคอลลาเจนเสริมทันที

คอลลาเจนกับข้อเข่า

คอลลาเจน คือโปรตีนหลัก ที่ทำหน้าที่ในการช่วยยึดเกาะเซลล์ต่างๆของร่างกายให้ยึดเกาะกัน เมื่อร่างกายเราขาดคอลลาเจน อาจส่งผลให้แคลเซียมในร่างกาย ไม่สามารถยึดเกาะกันได้ จนอาจเกิดเป็นภาวะมวลกระดูกน้อย หรือโรคกระดูกพรุน จนไปถึงอาการข้อเข่าเสื่อมได้

web %E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B23 ปวดเข่าแบบนี้ เสี่ยงเข่าเสื่อม อยู่หรือไม่?

เสริมคอลลาเจนดีไหม?

หลายคนอาจสงสัยว่า เสริมคอลลาเจนดีไหม? และควรเสริมคอลลาเจนชนิดไหนดี เพราะคอลลาเจนในร่างกายเรามีหลายชนิด จากการศึกษาพบว่า คอลลาเจนชนิดที่พบมากในข้อเข่า หรือกระดูกข้อต่อ ได้แก่ คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen type II) ซึ่ง คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen type II) นั้น จะช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์เซลล์ และสามารถลดการเสื่อมของกระดูกข้อต่อได้ โดยคอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen type II) จะพบมากในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ อกไก่ และผักบางชนิด หรือสามารถเลือกทาน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen type II) ในท้องตลาด เพื่อช่วยเติมเต็มคอลลาเจนในร่างกาย และช่วยลดอาการปวดข้อ หรือช่วยยืดอายุการใช้งานหัวเข่าของเรา

ตัวอย่างผู้ที่ทาน คอลลาเจนไทพ์ทู

%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%A1 2 ปวดเข่าแบบนี้ เสี่ยงเข่าเสื่อม อยู่หรือไม่?

“หนูแหม่มเกือบต้องเลิกเป็นพิธีกร เพราะปัญหาเจ็บหัวเข่า หนูแหม่มเลย เลือกทานคอลลาเจนเสริมแคลเซียม ที่มีคอลลาเจนไทพ์ทู ทานทุกวัน วันละ 1 ซอง ทานต่อเนื่องมา 7 ปีแล้วค่ะ เพราะหนูแหม่มอยากมีสุขภาพดี อยากมีข้อเข่าแข็งแรง อยู่กับลูกไปนานๆ”

“แต่ก่อนป้าเดินมากๆ หัวเข่าจะปวด ต้องใช้ไม้เท้าพยุงเวลาขึ้นรถเมล์พอมีคนแนะนำให้ทาน คอลลาเจนไทพ์ทู ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ค่อยปวดแล้ว”

“แม่อยากอยู่เลี้ยงหลาน อยากวิ่งเล่นกับเค้า อยากช่วยแบ่งเบาภาระลูกๆ วัยเราเลยต้องเสริมต้องเติมคอลลาเจนเสริมแคลเซียมแม่เลือก เสริมคอลลาเจนไทพ์ทู ทุกวัน ”

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา