Search
Close this search box.

8 วิธีลดริ้วรอย แบบแปลกๆที่ช่วยได้จริง

ภาพรวมเนื้อหา

การที่เราจะดูแลผิวด้วยวิธีอื่นๆให้ได้ผล ผิวหน้าแลดูอ่อนเยาว์ เราต้องมีพื้นฐานการดูแลผิวที่ดีเป็นตัวตั้งต้น ได้แก่

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด
  • ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ครอบคลุม
  • สวมเสื้อผ้ากันแดด (แขนยาวและกางเกงขายาว)
  • ไม่สูบบุหรี่
  • ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว

นอนหงาย

การนอนในท่าเดิมๆ จะทำให้เกิด “ริ้วรอยจากการนอน” ซึ่งจะฝังลงในผิวชั้นนอก และไม่หายหลังตื่นนอน การนอนตะแคงจะทำให้เกิดริ้วรอยที่แก้มและคาง และการนอนคว่ำก็จะทำให้หน้าผากย่น

กินปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน หรือปลาทะเลน้ำเย็นอื่นๆ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ซึ่งโปรตีนถือว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบในการสร้างผิวสวย อีกทั้งยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ช่วยบำรุงผิวให้เอิบอิ่มและอ่อนเยาว์ ลดริ้วรอยได้

เลิกหรี่ตา เพ่งสายตา

การแสดงสีหน้าแบบเดิมซ้ำๆ (เช่น การหรี่ตา) จะใช้กล้ามเนื้อใบหน้ามากเกินไป ทำให้เกิดร่องใต้ผิวหนัง ซึ่งสุดท้ายแล้วร่องเหล่านั้นจะกลายเป็นริ้วรอย ควรใส่แว่นอ่านหนังสือแทนที่จะหรี่ตา หรือเพ่งหน้าจอมากๆ และเลือกแว่นกันแดดอย่างชาญฉลาด แว่นกันแดดสามารถปกป้องผิวรอบดวงตาจากแสงแดดและทำให้คุณไม่ต้องหรี่ตา

ทา AHA

กรดธรรมชาติเหล่านี้จะผลัดเซลล์ผิวชั้นบนที่ตายแล้วออก ช่วยลดเลือนรูขุมขน ริ้วรอยบางๆ และรอยตีนกา โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา AHA ชนิดความเข้มข้นสูง อาจช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในผิว ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวแข็งแรงและกระชับ การใช้ AHA อาจทำให้ผิวไวต่อแสงแดดมากขึ้น ดังนั้นจึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

อย่าล้างหน้ามากเกินไป

น้ำประปาลอกความชุ่มชื้นและน้ำมันธรรมชาติที่ช่วยปกป้องผิวจากริ้วรอยออกไป หากล้างหน้าบ่อยเกินไป ก็เป็นการล้างสิ่งปกป้องผิวออกไปนั่นเอง ควรเลือกสบู่ที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือใช้เจลหรือคลีนเซอร์เนื้อครีมแทน

บำรุงด้วยวิตามินซี

งานวิจัยบางชิ้นพบว่าครีมที่มีวิตามินซีสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิว วิตามินซีช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB อีกทั้งช่วยลดรอยแดง จุดด่างดำ และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม คุณต้องเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีวิตามินซีประเภทที่เหมาะสม ซึ่ง L-ascorbic acid น่าจะดีที่สุดในการลดเลือนริ้วรอย ส่วนผสมวิตามินซีอื่นๆ ที่มักพบเห็นได้แก่ ascorbyl palmitate

ถั่วเหลืองเพื่อการดูแลผิว

ถั่วเหลืองช่วยปรับปรุงผิวพรรณและช่วยปกป้องผิวด้วย งานวิจัยแนะว่าการใช้ถั่วเหลืองกับผิวหรือการรับประทานเป็นอาหารเสริม (ไม่ใช่การกินเป็นอาหารทั่วไป) อาจช่วยปกป้องหรือแม้แต่สมานผิวบางส่วนที่เสียหายจากแสงแดด ถั่วเหลืองจะช่วยเสริมโครงสร้างและความกระชับของผิว รวมถึงทำให้สีผิวสม่ำเสมอ

coacoa Reduce Wrinkle 8 วิธีลดริ้วรอย แบบแปลกๆที่ช่วยได้จริง

เปลี่ยนจากกาแฟเป็นโกโก้

ลองเครื่องดื่มลดริ้วรอยรสอร่อย งานวิจัยชิ้นหนึ่งแสดงว่า โกโก้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ 2 ชนิด ระดับสูง (epicatechin และ catechin) ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังเซลล์ผิว กักเก็บความชุ่มชื้น และทำให้ผิวดูและรู้สึกเรียบเนียนขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
  • https://www.webmd.com/beauty/ss/slideshow-reducing-wrinkles (8 Mar 2024)

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา