Search
Close this search box.
checklist ตารางเตรียมงานแต่งงานใช้ได้จริง

checklist ตารางเตรียมงานแต่งงานใช้ได้จริง

ภาพรวมเนื้อหา

checklist ตารางเตรียมงานแต่งงานใช้ได้จริง จะเป็นบทความที่บอกตั้งแต่ 12 เดือนก่อนวันแต่งงาน จนถึงวันแต่งงาน งานแต่งงานเป็นงานใหญ่ที่ต้องเตรียมการมากมาย ลองแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็กๆ จะได้ไม่รู้สึกเครียด และวางแผนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งงานแต่งงานเป็นชิ้นเล็กๆ ง่ายต่อการจัดการ วางแผนงานแต่งแบบสบายๆ

  • จัดทำรายการสิ่งที่ต้องทำ: จดทุกอย่างที่ต้องทำลงในรายการ แบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อยๆ เช่น สถานที่ ชุดแต่งงาน อาหาร ของชำร่วย ฯลฯ
  • กำหนดเวลา: กำหนดเวลาคร่าวๆ สำหรับแต่ละงาน เผื่อเวลาสำหรับงานแต่ละงานให้เพียงพอ
  • มอบหมายงาน: แบ่งงานให้สมาชิกในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือจ้างผู้เชี่ยวชาญ ช่วยแบ่งเบาภาระ
  • ติดตามความคืบหน้า: ติดตามความคืบหน้าของงานเป็นประจำ ปรับเปลี่ยนแผนงานตามความจำเป็น
  • ผ่อนคลาย: งานแต่งงานควรเป็นงานที่สนุกสนาน อย่าเครียดจนเกินไป ผ่อนคลาย และใช้เวลากับคู่ครองให้เต็มที่

ประกันแหวนเพชร

แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นขั้นตอนก่อนการวางแผนงานแต่งงานจริงๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เราแนะนำให้ทำประกันภัย ให้กับแหวนเพชรอันล้ำค่า ตั้งแต่ช่วงที่ยังตื่นเต้นกับคำขอแต่งงาน เว้นแต่ว่าคนที่จะแต่งงานด้วย ได้ทำประกันให้ไว้ก่อนที่จะเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานแล้ว

กำหนดงบประมาณ

ถึงเวลาคำนวณตัวเลขที่อาจจะไม่สนุกเท่าไหร่ ก่อนที่จะเริ่มวางแผนอะไร ต้องตกลงกันก่อนว่าใครจะออกเงินแต่ละส่วน และกำหนดงบประมาณสำหรับงานแต่งงาน จากนั้นควรแบ่งงบประมาณ โดยพิจารณาว่าอะไรสำคัญที่สุด และอะไรที่ไม่สำคัญ แล้วเริ่มจัดสรรเงินตามลำดับ (การสำรวจตลาดเล็กน้อยจะมีประโยชน์) เนื่องจากตัวเลขเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามแผนการ ดังนั้นการสร้างสเปรดชีตแบบละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ วิธีนี้จะช่วยให้ติดตามการใช้จ่าย และปรับเปลี่ยนตัวเลขได้ง่ายตลอดกระบวนการ

จัดทำรายชื่อแขก

อยากเชิญแขกทุกคนเลยใช่มั้ย? แต่มันเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นต้องกำหนดจำนวนแขก

เมื่อตัดสินใจจำนวนแขกแล้ว ควรพิจารณา

  • งบประมาณ (เราสามารถรองรับแขกได้กี่คน?)
  • สถานที่ (รองรับแขกได้กี่คน?)
  • ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

จากนั้น คิดว่าจะแบ่งรายชื่ออย่างไร โดยทั่วไป

  • คู่คุณและคู่หมั้นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด คุณสามารถเชิญแขกได้ 70% ส่วนอีก 30% พ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายจะหารกัน
  • แต่ถ้าพ่อแม่มีส่วนช่วย แขกทุกคนควรได้รับเชิญจากทั้งคู่ (พ่อแม่ของคุณ พ่อแม่ของคู่หมั้น และคุณกับคู่หมั้น) โดยแต่ละฝ่ายรับผิดชอบ 1/3

ขั้นตอนสุดท้ายคือ การตัด การเจรจา และการตัดอีกครั้งจนกว่าจะได้จำนวนแขกสุดท้าย

ว่าจ้างผู้จัดงานแต่งงาน

ว่าจ้างผู้จัดการงานใหญ่ ผู้จัดงานแต่งงานจะเป็นมือขวาตลอดกระบวนการ และพวกเขาจะให้คำแนะนำในทุกการตัดสินใจ ตั้งแต่การเลือกสถานที่ ไปจนถึงการติดตามงบประมาณ และจัดการด้านโลจิสติกส์ทั้งหมด

กำหนดความเป็นทางการและธีมงานแต่งงาน

ตอนนี้เป็นเวลาที่ต้องนั่งลงคุยกับคู่รักอย่างจริงจังอีกครั้ง งานแต่งงานควรสะท้อนถึงรสนิยมของทั้งคู่ เพื่อให้การพูดคุยราบรื่น

เลือกสถานที่จัดงานแต่งงาน

คุณรู้แล้วว่าจะแต่งงานกับใคร ตอนนี้คำถามที่แท้จริงคือ ทั้งสองจะผูกสัมพันธ์กันที่ไหน? วางใจเถอะ การเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานเป็นหนึ่งในตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในตอนนี้

สถานที่ส่งผลต่อเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่จำนวนคนที่เชิญไปจนถึงดอกไม้ประเภทไหนที่จะวางบนโต๊ะ มีโอกาสที่มันจะเป็นเงินก้อนโตที่สุดที่เคยจ่ายไป (เว้นแต่ว่าทั้งสองเป็นเจ้าของบ้านอยู่แล้ว)

ทำประกันภัยงานแต่งงาน

การจัดงานแต่งงานเป็นการลงทุนทางการเงินที่สำคัญ ดังนั้นเพื่อความรอบคอบ ควรซื้อประกันภัยสำหรับงานอีเว้นท์พิเศษ เพื่อคุ้มครองความเสียหายและความรับผิดชอบต่างๆ ในวันสำคัญ สามารถยื่นขอความคุ้มครองได้ตั้งแต่เริ่มวางแผน หรือหลังจากที่ได้สถานที่จัดงานแล้ว แต่บางบริษัทประกันภัย ยังสามารถออกกรมธรรม์ประกันภัยงานแต่งงานให้ได้ภายในวันก่อนงานอีกด้วย

เลือกผู้จัดเลี้ยง

งานแต่งงานเป็นงานเลี้ยงอาหารเย็นที่ใหญ่ที่สุด (และดีที่สุด) ในชีวิต แต่จะเลี้ยงแขก 150 คนที่รักและสนิทได้อย่างไร?

เริ่มต้นด้วยการว่าจ้างคนที่ไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดเลี้ยงประจำสถานที่ ผู้จัดเลี้ยงที่ได้รับการแนะนำจากผู้จัดงานแต่งงาน หรือแม้แต่รถขายทาโก้สุดโปรด และอย่ากลัวที่จะสร้างสรรค์เมนูอาหาร แขกจะประทับใจกับการได้ดื่มค็อกเทลรสโปรด ไม่แพ้กับการได้ทานพายบลูเบอร์รี่สูตรเด็ดของคุณยายเลย

เลือกโทนสีและเริ่มวางแผนการออกแบบโดยรวม

เตรียมบอร์ดปักพินไว้ ถึงเวลาที่จะรวบรวมไอเดีย เลือกโทนสี และสร้างมู้ดบอร์ดแล้ว มีไอเดียมากมายรออยู่ ดังนั้นใช้เวลาอย่างเต็มที่กับขั้นตอนนี้ และอย่าลืมพักหายใจหากรู้สึกเครียด

ว่าจ้างผู้ให้บริการที่มักจะถูกจองเต็มเร็ว รวมถึง ช่างภาพ วงดนตรี ดีเจ และช่างวิดีโอ

พวกเขาเหล่านี้คือคนที่ทำให้ค่ำคืนสนุกสนาน และเก็บความทรงจำทั้งหมดไว้ตลอดไป ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจว่าจ้างใคร ถามคำถามที่สำคัญทั้งหมด และอาจจะลอง “ออกเดท” กับช่างภาพด้วยการให้พวกเขาถ่ายภาพคู่ จริงจังนะ นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่ดี

เริ่มต้นการเลือกชุดแต่งงาน

อาจจะรู้ชัดเจนว่าตัวเองต้องการอะไร หรืออาจจะยังไม่แน่ใจ ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพื่อเป็นการเริ่มต้น การหาชุดแต่งงานอาจต้องใช้เวลาลองผิดลองถูก

จองห้องพักสำหรับแขก

การบล็อคห้องพัก (และรับรองราคาที่ลดลง) สำหรับแขก ถือเป็นการแสดงความใส่ใจ ก่อนที่จะบล็อคห้องพักแบบสุ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าครอบครัวและเพื่อนได้รับที่พักที่เหมาะสม

ถ่ายภาพคู่

ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการฝึกการอยู่หน้ากล้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากช่างภาพส่วนใหญ่รวมการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งไว้ในแพ็คเกจ

เริ่มต้นดูแบบการ์ดแต่งงาน

การ์ดแต่งงานเป็นภาพแรกที่แขกจะเห็นเกี่ยวกับวันสำคัญ ดังนั้นต้องสร้างความประทับใจที่ดีด้วยการ์ดที่ออกแบบเอง หากต้องการแบบการ์ดที่ออกแบบเอง ให้เริ่มติดต่อกับนักออกแบบกราฟิกหรือร้านขายเครื่องเขียนตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อสร้างสรรค์การ์ดในฝัน

ซื้อชุดแต่งงาน

ถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจเลือกชุดแต่งงานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากต้องการหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมเร่งด่วน แต่ถ้าสามารถสั่งตัดชุดได้เร็วกว่านั้นก็จะยิ่งดี

ส่ง Save-the-Dates

แจ้งให้แขกทุกคนทราบอย่างเป็นทางการ ว่าจะจัดงานแต่งงานเมื่อไหร่ ที่ไหน และโปรดจำไว้ว่า แขกทุกคนที่ได้รับ Save-the-Dates จะได้รับการ์ดเชิญงานแต่งงานด้วย ไม่มีข้อยกเว้น

ของขวัญแต่งงาน

ชวนคู่หมั้นมาร่วมเลือกของขวัญด้วยกัน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ทั้งสองกำลังสร้างชีวิต (และสร้างบ้าน) ร่วมกัน เมื่อเลือกของขวัญ ควรเลือกของใช้จำเป็น เช่น ผ้าปู หม้อ กระทะ เป็นต้น แต่จพดีมาก ถ้าคิดถึงสิ่งที่ “ต้องการ” จริงๆ ทั้งคู่เป็นนักผจญภัย? เชฟมือใหม่? ผู้ใจบุญ? พิจารณาเกี่ยวกับงานอดิเรก และปรับแต่งรายการของขวัญให้เข้ากับไลฟ์สไตล์หลังแต่งงาน

เลือกชุดเพื่อนเจ้าสาว เครื่องประดับสำหรับงานปาร์ตี้ และนัดหมายการลองชุดภายในเดือนนี้

หลังจากที่ได้ค้นคว้าเบื้องต้น ให้ชวนเพื่อนเจ้าสาวไปเลือกชุด โดยคำนึงว่าพวกเขาอยู่ใกล้แค่ไหน การได้เห็นพวกเขาใส่ชุด และถามความรู้สึก เกี่ยวกับชุดที่เลือก จะเป็นประโยชน์ เพราะสุดท้ายแล้ว พวกเขาต้องใส่ชุดนี้ หน้าแขกหลายร้อยคน อย่าลืมนึกถึงเครื่องประดับด้วย

ติดต่อร้านดอกไม้ที่สนใจ

เช่นเดียวกับการว่าจ้างผู้ให้บริการอื่น ๆ ต้องการสื่อสารกับร้านดอกไม้ด้วย เพื่อหาช่างดอกไม้มืออาชีพ เราแนะนำให้สอบถามเพื่อน ๆ เพื่อขอคำแนะนำ เลื่อนดูหาแรงบันดาลใจจากอินสตาแกรม และสอบถามผู้จัดงานแต่งงานหรือผู้ประสานงานสถานที่ว่า พวกเขาแนะนำร้านไหนในพื้นที่บ้าง สิ่งสำคัญคือ ต้องหาคนที่สามารถจัดดอกไม้ตามความฝันและงบประมาณได้

จองสถานที่จัดงานเลี้ยงต้อนรับ

ตามธรรมเนียมแล้ว ฝ่ายครอบครัวของฝ่ายชายจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในงานเลี้ยงต้อนรับ ดังนั้น ถือโอกาสนี้ตอบแทนแม่สามีในอนาคต แต่ทั้งนี้ยังคงมีสิทธิ์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับธีมของงานปาร์ตี้ และสถานที่จัดงาน (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง) เราชอบไอเดียการจัดงานเลี้ยงอาหารเย็นแบบครอบครัว ที่ร้านอาหารโปรด หรือเลือกที่จะจัดงานเลี้ยงแบบสบายๆ เช่น งานเลี้ยงอาหารทะเล หรือปาร์ตีบาร์บีคิวที่สวนหลังบ้าน

ว่าจ้างนักดนตรีสำหรับพิธีแต่งงาน

ถ้าต้องการวงดนตรี 3 ชิ้น ตอนนี้เป็นเวลาที่จะตกลงอย่างเป็นทางการ สำหรับเพลง เราขอแนะนำว่า ยิ่งเพลงมีความหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น

สั่งเช่าอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เก้าอี้พิเศษ ผ้าปูโต๊ะ ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์สำหรับแขกนั่งพัก และฟลอร์เต้นรำ

อาจจะมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็น “ของฟุ่มเฟือย” แต่เราอยากให้เปลี่ยนความคิด อุปกรณ์เช่าเปรียบเสมือนโครงสร้างหลักของการตกแต่งงานแต่งงาน สรุป: อย่าประหยัดกับเก้าอี้ที่ได้รับการปรับปรุง และเฟอร์นิเจอร์สำหรับแขกนั่งพักที่นั่งสบาย (แขกจะขอบคุณ) ถ้าหากงบประมาณเอื้ออำนวย

ว่าจ้างผู้ประกอบพิธี

หากไม่ได้แต่งงานในโบสถ์ จะต้องว่าจ้างใครสักคน เพื่อทำให้การแต่งงานถูกต้องตามกฎหมาย คู่รักสามารถว่าจ้างผู้ประกอบพิธีมืออาชีพ (ตรวจสอบรายชื่อท้องถิ่นทางออนไลน์) หรือเลือกวิธีที่ใกล้ชิด โดยขอให้เพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวมาทำหน้าที่นี้

ว่าจ้างช่างไฟ

สิ่งสำคัญที่คู่รักมักลืมไป คือ เรื่องของแสงไฟ จริงจังนะ หลอดไฟ และเทียน ที่เลือก จะเป็นสิ่งที่จะทำให้สถานที่สวยงาม เหมาะกับการถ่ายรูป และทำให้ปาร์ตี้สนุกสนาน แม้กระทั่งหลังพระอาทิตย์ตกดิน ลองดู “ไอเดียไฟสวยๆ” และ “การจัดวางเทียนที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป

จัดการระบบขนส่งสำหรับแขก ถ้าจำเป็น

จะรู้ได้อย่างไรว่าจำเป็น? ลองพิจารณา ที่จอดรถของสถานที่ แขกสามารถเข้าถึงบริการรถยนต์หรือระบบขนส่งสาธารณะได้หรือไม่ และค่าใช้จ่ายที่กำลังขอให้พวกเขารับผิดชอบ

จองรถสำหรับคู่รัก (รถพิเศษ)

บริษัทเช่ารถออนไลน์ มีหลายบริษัทเช่ารถออนไลน์ที่สามารถเปรียบเทียบราคาและจองรถ ควรอ่านรีวิวของบริษัทก่อนจองเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับบริการที่ดี

จองฮันนีมูน

ตามธรรมเนียม มารยาทงานแต่งงานกำหนดว่า ฝ่ายชายเป็นผู้วางแผนฮันนีมูนเซอร์ไพรส์ให้ฝ่ายหญิง แต่ถ้าทั้งสองคนช่วยกันวางแผนฮันนีมูน พยายามให้ทุกอย่างค่อนข้างชัดเจนภายใน 5 เดือนนี้ ซึ่งหมายความว่า ต้องตกลงกันเรื่องงบประมาณ ช่วงเวลา การเดินทาง และกำหนดการคร่าวๆ ไม่จำเป็นต้องกำหนดการทุกนาที แต่ละคนควรแชร์สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องการจากการเดินทางครั้งนี้ และดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่ากิจกรรมเหล่านั้นจะเกิดขึ้น

ซื้อหรือเช่าชุดทักซิโดสำหรับเจ้าบ่าว

เจ้าบ่าวเดินออกมาก่อน จำไว้? สร้างความประทับใจแรกพบที่ดีกับแขก ขั้นแรกคือ การเลือกทักซิโดหรือสูท ขึ้นอยู่กับความเป็นทางการของงานแต่งงาน จากนั้นตัดสินใจว่าจะซื้อหรือเช่า เมื่อเลือกชุด ให้เน้นที่ความพอดีและการใช้งาน ชุดที่ตัดเย็บดีจะช่วยให้ดูดี แต่ยังช่วยให้เจ้าบ่าวโชว์สเต็ปการเต้นอันน่าอับอายได้อย่างไม่ต้องกลัวว่าตะเข็บจะแตก สุดท้าย

เริ่มต้นปรึกษาฝ่ายทะเบียนสมรสก่อนแต่งงาน

การปรึกษาฝ่ายทะเบียนสมรสก่อนแต่งงาน ได้ผลดีกับคู่รักมากมาย (ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ และคู่รักก็แนะนำเช่นกัน) การมีบุคคลที่สามที่เป็นกลาง คอยสนับสนุนให้พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ มีประโยชน์ นอกจากนี้ นักปรึกษาสามารถให้กลยุทธ์การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างมีประโยชน์ เพื่อให้พร้อมเมื่อความเห็นไม่ตรงกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เกิดขึ้น

ชิมอาหารครั้งสุดท้ายกับผู้จัดเลี้ยง

ตอนนี้ได้ขอให้ผู้จัดเลี้ยงพูดคุยเกี่ยวกับคำถามสำคัญในการวางแผน ตอนนี้ ถึงเวลาที่จะชิมฝีมือของพวกเขาจริงๆ การชิมอาหารกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคู่รักส่วนใหญ่เลือกที่จะปรับแต่งทุกอย่าง ตั้งแต่ค็อกเทลพิเศษไปจนถึงของหวาน หากกังวลว่าอาการ “ตาหวาน” จะบดบังการตัดสินใจ ให้พาผู้จัดงานแต่งงานหรือที่ปรึกษาไปด้วย พวกเขาเหล่าน่าจะเคยเข้าร่วมการชิมอาหารมาหลายครั้ง และจะช่วยแก้ปัญหาอย่างมีสติ โดยให้ความสำคัญกับรายละเอียดของอาหาร และการเอาใจใส่ของบริการ

เลือกเค้กแต่งงาน

ก่อนอื่น เราจะมอบแรงบันดาลใจให้ก่อน ลองดูรูปภาพสวยๆ และคำอธิบายรสชาติแสนอร่อย เหล่านี้ ตอนนี้ คุณและคู่ของคุณควรตัดสินใจเลือกเค้ก ในรูปแบบและรสชาติที่ทั้งคู่ชอบ ไม่ต้องกังวลเรื่องการทำให้แขกทุกคนพอใจ นี่คือ เค้ก ของคุณ ในฐานะคู่รัก (ยังสามารถพิจารณา เค้กเจ้าบ่าว ได้อีกด้วย) ตัดสินใจเรื่องเค้กแล้ว? ต้องการร้านเบเกอรี่ ลองหาร้านที่มีชื่อเสียง ที่ว่างในวันงานแต่งงาน และยินดีที่จะทำให้เค้กในฝัน ในราคาที่ฝันได้เช่นกัน

ซื้อแหวนแต่งงาน

คู่หมั้นของคุณ (หรือคุณ) รู้ความแตกต่างระหว่างแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานหรือไม่? ดูแหวนแต่งงานที่เรา ชื่นชอบ (และอย่าลืมซื้อประกันสำหรับแหวนเหล่านี้ด้วย)

เลือกชุดเพื่อนเจ้าบ่าว และนัดหมายการลองชุดภายในเดือนนี้

ต้องการให้เจ้าบ่าวและเพื่อนๆ แต่งตัวเหมือนกันไหม? จะมั่นใจได้อย่างไรว่าทุกคนจะได้รับการลองชุดทันเวลา ถ้าพวกเขาอยู่กันคนละที่? อะไรผิดพลาดได้อีก? หายใจเข้าลึกๆ สามารถจัดการได้ และอย่ากลัวที่จะให้เจ้าบ่าวมีส่วนร่วม เขาอาจจะสามารถจัดการให้เพื่อนๆ ของเขามาเข้าแถว แถวที่ดูเรียบร้อย เป็นระเบียบ และแต่งตัวดีอีกด้วย

ทดลองแต่งหน้าและทำผม

ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยได้ โดยการค้นคว้ารายละเอียดบางอย่างก่อนเข้ารับการทดลอง ลองดูรูปภาพเก่าๆ เพื่อหาสิ่งที่เคยได้ผล และทำให้ยังคงดูเป็นตัวคุณเอง จากนั้น อย่าลังเลที่จะค้นหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมบนโซเชียลมีเดีย แต่อย่าหลอกตัวเองด้วยภาพที่มีการใช้ฟิลเตอร์อย่างหนักบนอินสตาแกรม นำรูปภาพไปด้วย และแจ้งรายละเอียดกับสไตลิสต์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการ และไม่ต้องการ

สั่งพิมพ์การ์ดแต่งงานและว่าจ้างช่างเขียนตัวอักษร

มีกฎพื้นฐานบางประการเกี่ยวกับการสั่งพิมพ์การ์ดแต่งงาน สั่งสำรองเผื่อความผิดพลาด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการ์ดจะมาถึงตรงเวลา ตั้งระบบบันทึกคำตอบ และยืนยันที่อยู่และการสะกดคำทั้งหมด สำหรับการออกแบบและข้อความ มีตัวเลือกมากมาย ต้องการคำแนะนำเล็กน้อยในการควบคุมทุกอย่างหรือไม่? ย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าธีมของการ์ดเชิญควรตรงกับบรรยากาศของงานแต่งงาน และแสดงออกถึงตัวคุณในฐานะคู่รัก

สร้างหรือวางแผนเมนูอาหาร

เมื่อชิมอาหารเสร็จเรียบร้อย จะมีความเข้าใจเกี่ยวกับสไตล์และอาหารที่ผู้จัดเลี้ยงนำเสนอ ดังนั้นพร้อมที่จะสรุปเรื่องอาหารแล้ว บางทีอาจเป็นคู่รักที่เลือกอาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก อาหารเคียง ของหวาน และเครื่องดื่ม ทุกอย่างด้วยตัวเอง หรือบางทีอาจจะบอกเชฟว่า “จัดการให้” ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ตอนนี้เป็นเวลาที่จะประทับตราอนุมัติของคุณ ลงบนเมนูที่สมบูรณ์ ซึ่งเหมาะสมกับงบประมาณ รสนิยม และเวลาของคุณ

วางแผนของชำร่วย

คุณไม่จำเป็นต้องมีของชำร่วย แต่ตอนนี้เป็นเวลาตัดสินใจ นี่คือ ตัวเลือกของชำร่วยที่เราชื่นชอบ บางส่วน

จองบูธถ่ายภาพ

บูธถ่ายภาพกลายเป็นสิ่งสำคัญในงานเลี้ยงต้อนรับ แต่ถ้าหวังว่าจะมีอะไรที่พิเศษกว่าการเดินเข้าไปถ่ายรูปแบบธรรมดา

เขียนคำสาบาน

ถ้าเลือกที่จะเขียน “คำมั่นสัญญา” ของคุณเอง ให้กันและกัน เริ่มคิดว่าคำเหล่านั้นควรเป็นอย่างไรสำหรับสองคนในฐานะคู่รัก

เลือกบทอ่าน

ข้อความในพระคัมภีร์มักเป็นตัวเลือกที่ชัดเจน แต่มีตัวเลือกที่ “ไม่ใช่ทางศาสนา” มากมายเช่นกัน ถ้าต้องการให้ผู้อ่านที่ได้รับมอบหมาย เลือกบทอ่านของตัวเอง ให้แน่ใจว่าคุณได้ให้คำแนะนำกับพวกเขาอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้

พบกับผู้ประกอบพิธี และเชิญพวกเขาไปงานเลี้ยงต้อนรับ

มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณา เมื่อขอให้ใครสักคนแต่งงานให้คุณ แต่สิ่งที่กังวลหลักๆ คือ ความพร้อม คุณสมบัติ ค่าใช้จ่าย และความเหมาะสม ผู้ประกอบพิธีที่เลือก สามารถช่วยให้ทั้งสองกลายเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างถูกกฎหมาย ราคาไม่แพง และมีความหมายหรือไม่? เมื่อเลือกแล้ว ให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจตรงกัน เกี่ยวกับความคาดหวัง และบรรยากาศโดยรวมของพิธี และถ้าได้ขอร้องให้เพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นหัวหน้าในการประกอบพิธี

เริ่มประดิษฐ์ของตกแต่ง ถ้ายังไม่ได้เริ่ม

หวังว่าจะสามารถควบคุมตัวเองได้ ขณะเลื่อนดูไอเดีย DIY ของเรา และเหลือเพียงไม่กี่โครงการที่จะต้องทำ ลงมือประดิษฐ์ของตกแต่ง ทำร่วมกับเพื่อนที่ดี เปิดเพลงเพราะๆ ทานอาหารอร่อยๆ และพักเบรคเป็นประจำ เพื่อให้ผลงานไม่ดูแย่

ส่งการ์ดแต่งงาน (กำหนดตอบรับ ล่วงหน้า 1 เดือนก่อนวันงานแต่งงาน)

คุณผ่านพ้นส่วนที่ยากที่สุดมาแล้ว นั่นคือขั้นตอนการเลือก ตอนนี้ เพียงแค่พิมพ์และประกอบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารวมซองที่ติดแสตมป์ไว้เรียบร้อย เพื่อให้แขกสามารถส่งบัตรตอบรับ กลับมาได้!

ส่งบัตรเชิญงานเลี้ยงต้อนรับ (สามารถแนบไปกับการ์ดแต่งงานได้ตามต้องการ)

ถ้าคู่ของคุณและครอบครัวของพวกเขามีหน้าที่จัดงานเลี้ยงต้อนรับ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้มอบรายชื่อที่อยู่ที่ถูกต้องให้กับพวกเขา และสามารถพูดคุยเกี่ยวกับการออกแบบและสไตล์โดยรวมของงานเลี้ยงต้อนรับได้ ไม่อยากให้มันเป็นงานเลียนแบบงานเลี้ยงรับรองในคืนถัดไป แต่อาจต้องการยืนยันว่าจะไม่ไปงานเลี้ยงบุฟเฟ่ต์บาร์บีคิวในชุดทางการ

ลองชุดแต่งงานครั้งแรก

การลองชุดแต่งงานครั้งแรกควรอยู่ระหว่างสองถึงสามเดือนหลังจากสั่งซื้อ และการลองชุดครั้งที่สองควรเกิดขึ้นประมาณหกสัปดาห์ก่อนวันสำคัญ

ซื้อชุดชั้นในสำหรับชุดแต่งงาน

หลังจากการลองชุดครั้งแรก สามารถซื้อชุดชั้นในที่จำเป็น เพื่อเตรียมพื้นฐาน ควรรอจนกว่าจะถึงจุดนี้ เนื่องจากการลองชุดครั้งแรกจะช่วยให้ทราบว่าชุดชั้นในประเภทไหน ตั้งแต่ชุดกระชับสัดส่วนไปจนถึงชุดชั้นใน ที่ชุดแต่งงานต้องการ

ไปรับใบสำคัญสมรส

ขั้นตอนสำคัญ เมื่อขอรับใบสำคัญสมรส ควรทราบว่าต้องไปที่ไหน ต้องนำเอกสารอะไรไป ค่าใช้จ่ายเท่าไร ใช้เวลานานแค่ไหน และใบสำคัญสมรสนี้มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน

จำเป็นต้องศึกษากฎระเบียบเกี่ยวกับเอกสารเหล่านั้นด้วย จากนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าในฐานะคู่รัก พยาน และผู้ประกอบพิธี เซ็นชื่อบนใบสำคัญสมรส

ซื้อของขวัญให้เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว และผู้ร่วมขบวน

จำนวนเงินที่ใช้ไปกับของขวัญให้เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว และผู้ร่วมขบวน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ไม่ว่าราคาจะเป็นเท่าไร เป้าหมายควรเป็นการมอบของขวัญที่ “มีน้ำใจ ใช้งานได้จริง และเป็นของขวัญเฉพาะบุคคล” มากที่สุด นี่คือ “คำแนะนำ” บางส่วน!

ตกแต่งดอกไม้ตัวอย่างกับร้านดอกไม้

ตัวอย่างดอกไม้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับร้านดอกไม้ และการเลือกสไตล์การตกแต่งงานแต่งงานของคุณเอง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีการจัดโต๊ะตัวอย่างสำหรับงานเลี้ยง ช่อดอกไม้ประดับโต๊ะกลาง และช่อดอกไม้ของเจ้าสาว ตอนนี้ยังเป็นเวลาที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการปรับแต่งเล็กน้อย และสรุปกลยุทธ์การจัดส่ง และการดูแลดอกไม้

ส่งรายการเพลงที่ต้องการ ให้กับนักดนตรี

ตอนนี้เป็นเวลาที่จะบอกนักดนตรีว่า “อยากฟังอะไร” ในงานแต่งงาน ถ้าต้องการคำแนะนำ ลองพิจารณา “เพลงแต่งงานยอดนิยมตลอดกาล” ก่อน จากนั้นลองนึกถึงเพลงที่คุณและคู่หมั้นชอบ

ซื้อของชำร่วยเล็กๆ น้อยๆ ที่จำเป็นทั้งหมด

เท่าที่นึกออก ของเหล่านั้นรวมถึง เลขที่โต๊ะ แก้วแชมเปญ เค้ก แท่นวางเค้ก มีดเค้ก สมุดเซ็นชื่อแขก กล่องใส่การ์ดอวยพร อุปกรณ์สำหรับเด็กถือแหวน อุปกรณ์สำหรับเด็ก ดอกไม้ ไม้แขวนเสื้อน่ารักสำหรับชุด และถุงน่อง (ถ้าเลือกที่จะใส่) ลองพิจารณาซื้อผ้าคลุมไหล่ รองเท้าแตะ หรือแว่นกันแดด ให้แขกได้เปลี่ยนใส่ในงานเลี้ยง รวมถึงตะกร้าสำหรับใส่ของเหล่านั้นด้วย นอกจากนี้ อย่าลืมป้ายบอกสถานที่ (เช่น “ยินดีต้อนรับ” “สมุดเซ็นชื่อแขก” “รองเท้าสำหรับเต้นรำ” เป็นต้น)

ชำระเงินให้กับผู้ขายทั้งหมด

สถานการณ์น่าอึดอัดสุดท้ายที่ไม่อยากเจอก่อนวันแต่งงาน คือ การที่ผู้ขายมาทวงเงิน หลีกเลี่ยงปัญหานี้ โดยการติดตามอย่างรอบคอบว่าจ่ายเงินให้แต่ละผู้ขาย เมื่อใด และเป็นจำนวนเท่าใด ถ้ามีบางรายการที่ต้องชำระในวันนั้น ให้กับผู้ขาย แจ้งให้เพื่อนสนิทหรือญาติที่ไว้ใจมากที่สุดทราบ ว่าในวันแต่งงาน จะต้องพึ่งให้พวกเขาจัดการกับซองเงินที่ติดป้ายชื่อ ที่ได้เตรียมไว้

สร้างผังที่นั่ง

คิดว่ารายชื่อแขกเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ตอนนี้มาถึงความท้าทายของ “ผังที่นั่ง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการสร้างสมดุลที่น่ากลัวระหว่างความสัมพันธ์ อีโก้ ศักยภาพ และการจัดการวิกฤติ ควรพิจารณา “ผังห้อง” ของสถานที่ ว่าจะมี “โต๊ะหัวแถว” หรือไม่ และใครจะนั่งที่โต๊ะนั้น และเลือกการออกแบบที่เท่ห์ เผื่อว่ากรณีนี้มีประโยชน์

สั่งซื้อหรือทำป้ายบอกชื่อแขก และป้าย์บอกที่นั่ง

ก่อนอื่น ควร “รู้ความแตกต่าง” ระหว่างป้ายบอกชื่อแขก และป้าย์บอกที่นั่ง แม้ว่าทั้งป้าย์บอกชื่อแขก และป้าย์บอกที่นั่ง จะระบุว่าแขกแต่ละคนจะนั่งที่ไหนในงานแต่งงาน แต่ป้าย์บอกที่นั่งจะมีความเฉพาะเจาะจง และเป็นทางการ มากกว่าป้าย์บอกชื่อแขก ป้าย์บอกที่นั่ง ไม่เพียงแต่บอกทางให้แขกไปยังโต๊ะที่พวกเขาจะนั่งระหว่างงานเลี้ยงเท่านั้น แต่ยังบอกตำแหน่งเฉพาะของแขกแต่ละคนบนโต๊ะอีกด้วย ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็อยากให้ป้าย์เหล่านั้นเข้ากับธีมงานแต่งงานโดยรวม แต่ทั้งนี้ ความเป็นไปได้ก็ “ไม่จำกัด”

เดินตรวจสถานที่ครั้งสุดท้าย

เตรียมรายการคำถามไว้ล่วงหน้า และพาผู้วางแผนงานแต่งงาน หรือเพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวคนอื่นไปด้วย เพื่อช่วยพูดถึงสิ่งที่ลืม

ใส่เงินสดในซองทิป เพื่อให้ผู้วางแผนงานแต่งงาน/ผู้มอบหมายแจก

จำซองเงินที่ติดป้ายชื่อที่เราพูดถึงสำหรับเช็คหรือทิปนาทีสุดท้ายได้ไหม? (ยังไงก็ตาม นี่คือ “คู่มือการให้ทิปที่สมบูรณ์” เกี่ยวกับจำนวนเงินที่ควรให้ และให้กับใคร) อันดับแรก ไม่จำเป็นต้องให้ทิปกับคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง เช่น ช่างภาพ ช่างวิดีโอ และร้านดอกไม้ ตามธรรมเนียมแล้ว ควรให้ทิปกับผู้ขายดังต่อไปนี้: นักดนตรี ดีเจ ช่างทำผม ช่างแต่งหน้า คนขับรถ บาร์เทนเดอร์ และพนักงานเสิร์ฟ หลายคู่ยังให้ทิปกับผู้วางแผนงานแต่งงานด้วย

รองเท้ากัด แก้รองเท้ากัด

เดินไปมาในโถงทางเดิน ลองเต้นในครัว ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงแผลพุพองที่เจ็บปวดในคืนแต่งงาน

มาถึงสัปดาห์สุดท้ายของการวางแผนงานแต่งงานแล้ว ตอนนี้หายใจเข้าลึกๆ งานหนักส่วนใหญ่เสร็จสิ้นไปแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่จริงๆ ก็แค่ “รายละเอียดปลายทาง” เท่านั้น ดูแลสิ่งต่างๆ เช่น:

  • ทำเล็บมือ/เล็บเท้า
  • นวดผ่อนคลาย (ทำเป็นนวดคู่กับคู่หมั้นของคุณก็ได้นะ)
  • ลองชุดแต่งงานครั้งสุดท้าย (ควรมีเพื่อนหรือเพื่อนเจ้าสาวไปด้วย เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้วิธี “จัดทรงกระโปรง” ของชุด เผื่อว่าชุดต้องการ)
  • ปิดกระเป๋าเดินทาง สำหรับฮันนีมูน (อย่าลืมพาสปอร์ต ถ้าเดินทางออกนอกประเทศ) และยืนยันการเดินทาง (ถ้าคุณออกเดินทางหลังแต่งงานเลย)
  • ทำความสะอาดแหวน (ไปหาช่างเพชร เพื่อทำความสะอาดแหวนหมั้นอย่างมืออาชีพ เพื่อให้มันเปล่งประกายเป็นพิเศษในวันแต่งงาน)
  • ติดตามผู้ที่ยังไม่ได้ตอบรับคำเชิญ และแจ้งจำนวนแขกขั้นสุดท้าย
  • ล้างรายการงานที่ต้องทำ เพื่อให้โฟกัสได้เฉพาะงานฉลองงานแต่งงาน และดื่มด่ำไปกับทุกอย่าง
  • ฝึกพูดคำสาบานออกเสียงดังๆ
  • เขียนข้อความถึงคู่รัก

วันสำคัญมาถึงเสียที การเตรียมการอย่างรอบคอบ และการวางแผนสร้างสรรค์ทั้งหมด ได้บรรลุผล และถึงเวลาที่จะสนุกกับงานแต่งงานแล้ว นี่คือสิ่งที่ควรทำ:

คืนก่อนวันแต่งงาน

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์
  • เตรียมกระเป๋าใบเล็ก ใส่ของใช้ส่วนตัว
  • ดื่มน้ำ
  • นอนหลับสบาย
  • เก็บกล่อง กระเป๋าเดินทาง กระเป๋า และชุดอุปกรณ์ฉุกเฉิน ที่ต้องนำไปพิธีแต่งงาน หรืองานเลี้ยง ไว้ในรถ

เช้าวันแต่งงาน

  • อยู่เฉยๆ อย่าเดินไปมามาก
  • ทานอาหารเช้า
  • ดื่มน้ำเยอะกว่าเดิม
  • นำชุดแต่งงาน และ “หมวกคลุมหน้า” ออกจากกระเป๋าตั้งแต่เช้า และให้ใครสักคนช่วยรีดไอน้ำ ถ้าจำเป็น
  • วางสิ่งของทั้งหมด (แหวน การ์ดเชิญ ฯลฯ) ที่ต้องการให้ช่างภาพถ่ายไว้
  • ส่งข้อความถึงคู่รัก
  • กล่าวคำขอบคุณ กับทุกคนรอบตัว
  • เริ่มต้นวางแผนล่วงหน้า อย่างน้อย 1 ปี
  • กำหนดงบประมาณ และจัดการเงินอย่างรอบคอบ
  • เลือกสถานที่และชุดแต่งงานที่เหมาะกับตัวเอง
  • เลือกอาหาร ของชำร่วย และดนตรีที่ทุกคนจะชอบ
  • อย่าลืมจองช่างภาพ ช่างวิดีโอ และรถรับส่งแขก
  • เตรียมเอกสารสำคัญ เช่น ใบทะเบียนสมรส
  • ฝึกซ้อมพิธีการแต่งงาน
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และดูแลสุขภาพ

เป็นอย่างไรบ้าง checklist ตารางเตรียมงานแต่งงานใช้ได้จริง หวังว่าคู่มือการวางแผนงานแต่งงานของเราจะเป็นประโยชน์ และขอให้โชคดีกับการจัดงานแต่งงานนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.brides.com/story/brides-wedding-checklist-custom-wedding-to-do-list (Accessed on: 23 May 2024)

บทความแนะนำ

ครบรอบ 1 เดือน ทำอะไรให้แฟนดี

วันครบรอบ 1 เดือน เป็นวันสำคัญวันแรกๆ หลังจากที่คบกับแฟนคนปัจจุบัน การได้ทำอะไรให้กัน ช่วยให้เป็นความทรงจำดีๆไปตลอด

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา