Search
Close this search box.
กินวิตามินเวลาไหนดีที่สุด

กินวิตามินตอนไหนดีที่สุด ให้ได้ประโยชน์เต็มๆ

ภาพรวมเนื้อหา

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินวิตามิน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวิตามินอะไรและเป้าหมายของการกินวิตามินของแต่ละคน โดยส่วนใหญ่สามารถกินเวลาไหนของวันก็ได้ แต่จะแนะนำให้กินพร้อมอาหาร เพื่อเพิ่มการดูดซึมและลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการข้างเคียงกับทางเดินอาหาร

กินวิตามินตอนไหนดีที่สุด
Image by jcomp on Freepik

วิตามินที่ละลายในไขมัน

วิตามิน A, วิตามิน D, วิตามิน E และวิตามิน K ควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินที่กินเข้าไปได้ ถ้าหากกินเป็นผักอาจจะนำไปผัดในน้ำมันก็จะช่วยให้ดูดซึมได้ดีขึ้น

คำแนะนำสำหรับการกินวิตามินแต่ละชนิด

  • วิตามิน A ควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน เวลาไหนก็ได้ ถ้ากินพร้อมมื้ออาหารก็จะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องของปัญหาทางเดินอาหาร
  • วิตามิน D ควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน เวลาไหนก็ได้ มีการศึกษาในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป พบว่าเมื่อกินวิตามิน D พร้อมอาหารที่มีไขมัน จะเพิ่มการดูดซึมได้ถึง 32%
  • วิตามิน E ควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมันหรือกินอาหารที่มีไขมันมื้ออื่นๆหลังจากกินวิตามิน E ไปแล้วก็ได้ วิตามิน E จะถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วิตามิน K ควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน เวลาไหนก็ได้ แต่ปกติแล้วไม่ค่อยมีใครขาดวิตามิน K จึงไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริม นอกจากมีโรคประจำตัวบางอย่างหรือกินตามคำแนะนำของแพทย์

วิตามินที่ละลายในน้ำ

วิตามิน C และ วิตามิน B เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ สามารถกินตอนไหนของวันก็ได้ ไม่จำเป็นต้องกินพร้อมอาหาร แต่แนะนำให้กินพร้อมมื้ออาหารหรือหลังอาหารทันที เพื่อเพิ่มการดูดซึม

การกินวิตามินที่ละลายในน้ำ ถ้าจะให้ได้ผลดีควรกินต่อเนื่องเป็นประจำ เพราะเป็นวิตามินประเภทที่สะไม่สะสมอยู่ในร่างกาย ถ้าได้รับเกินในแต่ละวันก็จะถูกขับออกทางปัสสาวะ

คำแนะนำสำหรับการกินวิตามินแต่ละชนิด

  • วิตามิน C กินตอนไหนก็ได้ แนะนำให้กินพร้อมมื้ออาหารเพื่อลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร
  • วิตามิน B กินตอนไหนก็ได้ แนะนำให้กินตอนเช้า เนื่องจากสามารถช่วยในเรื่องการเผาผลาญได้ สำหรับวิตามิน B12 ถ้ากินตอนท้องว่างพร้อมน้ำเปล่าก็จะช่วยให้ดูดซึมได้ดีที่สุด

ไม่ควรกินวิตามินคู่กับอะไร

  • วิตามิน D กับแคลเซียม ไม่ควรกินพร้อมกัน เนื่องจากจะลดการดูดซึมธาตุเหล็ก แนะนำให้กินแยกช่วงเวลา เช่น กินวิตามิน D พร้อมอาหารเช้า แล้วกินแคลเซียมพร้อมอาหารเย็นแทน
  • วิตามิน E กับวิตามิน K การที่กินวิตามิน E ในปริมาณเยอะๆ จะไปลดประสิทธิภาพของวิตามิน K ได้
  • วิตามิน A กับวิตามิน D การที่กินวิตามิน A ในปริมาณเยอะๆ จะไปลดการดูดซึมวิตามิน D ได้
  • วิตามิน C กับวิตามิน B12 การที่กินวิตามิน C ในปริมาณเยอะๆ จะไปลดประสิทธิภาพของวิตามิน B12 ได้

ข้อมูลอ้างอิง

บทความแนะนำ

ติดตามพวกเราได้ที่
ME AND YOU ENTERTAINMENT CO., LTD.
เลขที่ 111 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10240
แจ้งปัญหา/ฝากข่าว [email protected]
ภาพรวมเนื้อหา